Xưa kia tại nước Bùi Phiến Xá, có một người
đàn bà tên Ðề Vi, thuộcBà La Môn. Nhà rất giàu, chồng chết không con, phải ở
góa một mình không người che chở. Theo phép Bà La Môn, những ai sống không được
như ý thì nên tự thiêu. Các vị Bà La Môn liền đến khuyến hóa nàng Ðề Vi nên tự
thiêu để được sanh lên cõi trời Na La Diên, lại nên thỉnh cho đủ 100 vị Bà La
Môn để thiết đại hội cúng dường và đem trâu bò của cải bảo vật cúng dường cho
500 Bà La Môn, rồi đem củi chất lên làm một giàn hỏa để tự thiêu trên bờ sông
Hằng.
Các vị Bà La Môn sẽ chú nguyện cho nàng tiêu
trừ tất cả tội lỗi nặng nhẹ, để đời sau được sống trong gia đình đông đúc, thọ
mạng vô lượng và sung sướng không cùng. Nàng Ðề Vi nhất thiết nghe theo và cho
dựng một giàn củi để tự thiêu.
Lúc bấy giờ có vị Sa Môn hiệu là Biện Tài,
giữ giới học rộng, thường lấy từ tâm giáo hóa chúng sanh làm lành tránh dữ rất
nhiều. Khi Ngài được tin nàng Ðề Vi muốn tự thiêu, liền đến hỏi: - Nàng dùng
giàn củi để làm gì?
Nàng Ðề Vi thưa: - Tôi muốn tự thiêu để diệt
trừ những tội chướng đã tạo nên.
Ngài Biệi Tài nói: - Những tội chướng gây ra
luôn luôn tùy theo tâm thức, đâu có thuộc về thân thể. Nay nàng thiêu thân làm
sao diệt tội được. Vả lại, tội phước theo tâm mà sanh, tâm niệm pháp lành thời
quả báo lành, tâm niệm pháp dữ thì quả báo dữ. Trong khi tự thiêu đốt, thế nào
tâm cũng sanh đau khổ áo não, thời làm sao trông mong diệt được tột được quả
báo lành. Về lý chắc nàng khó hiểu, nay tôi đem một vài ví dụ cho nàng rõ. Như
có người đau bệnh khổ não, lại bị một người mắng chửi đánh đập, người bệnh có
thể giữ thiện tâm không sầu não chăng? Nàng nay cũng vậy. Vì muốn diệt tội thân
trước, nên thiêu thân. Trong khi lửa đốt thân thể thì đau đớn vô cùng, tâm sanh
khổ não đến lúc mạng chung liền sanh vào cõi địa ngục, chịu khổ lại kịch liệt
gấp trăm ngàn vạn lần.
Lại ví dụ như con bò kéo xe, vì ghét kéo xe
nên đạp cổ xe đi. Nhưng nếu cỗ xe trước bị hư thì cỗ xe thứ hai sẽ được thay
vào, làm sao tránh thoát được.
Nghiệp tội của nàng chưa hết, nếu có đốt trăm
ngàn thân cũng không bao giờ xa lìa. Vả lại, những nghiệp tội ở A tỳ địa ngục,
phải tám vạn lần chết, tám vạn lần sống, trọn hơn một kiếp mới trừ diệt tội.
Nay nàng chẳng qua thiêu thân chỉ có một lần, làm sao hết tội được.
Nàng Ðề Vi thưa: - Xin Ngài giảng cho con
nghe, phương pháp diệt trừ tội lỗi.
Ngài Biện Tài đáp: - Tâm trước tạo ác, như
mây che mặt trăng. Tâm sau khởi niệm lành, như ngọn đuốc trừ tối tăm. Nguồn gốc
nghiệp tội do thân, khẩu, ý nghiệp tạo các nghiệp hành. Nàng nay chân thành sám
hối, cải tà quy chánh, xả thân thọ thân, chí thành Phật đạo.
Sau đó Ngài Biện Tài đem pháp Thập Thiện trao
dạy cho nàng Ðề Vi. Nàng Ðề Vi hoan hỷ lãnh thọ, dâng cúng các món trân bảo và
thỉnh cầu Ngài Biện Tàì ở lại giáo hóa. Ngài từ tạ rằng:
Nàng đã thọ lãnh phép Thập Thiện đó là pháp
thí, nàng nên đem mà dạy bảo mọi người. Ðó là chính cách đáp ân thiết thực nhất
nàng đã được độ, tôi không cần lưu lại làm gì. Tôi còn phải đi giáo hóa nơi
khác, và xin trả lui các món trân bảo cúng dường. Vì người tu hành không bao
giờ dùng những đồ vật quý báu. . .
Minh Châu
“Ai biết sửa đổi lỗi lầm thì người ấy được tiến hóa trong giáo pháp của Như
Lai.”